SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
7
3
3
1
9
7
1
Phát triển Kinh tế - Xã hội 01 Tháng Hai 2019 5:50:00 CH

Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Sản xuất sản phẩm "mùa vụ" vì sao ít có hàng Việt?

 

 

     Cứ để ý, mỗi năm ở Việt Nam đều có các mùa, các dịp đặc biệt, nhưng các sản phẩm "đi kèm" Made in Vietnam thường ít xuất hiện trên kệ hàng siêu thị, ngoài chợ, tạp hóa chỉ trừ những dịp lễ và Tết lớn như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu…

    Nhiều thời điểm, sự kiện lớn diễn ra, điển hình như đợt U-23 Việt Nam làm “bão lớn” tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á vừa qua. Dịp này, U23 Việt Nam vào chung kết, do quá bất ngờ, có lẽ nhà sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quan tâm, hoạch định chiến lược sản xuất hàng thời vụ. Nhưng chúng ta hoàn toàn dự kiến, lường trước được tinh thần yêu nước và sự cuồng nhiệt của lượng fan bóng đá hùng hậu của nước ta. Thời điểm ấy, các fan muốn tìm mua "1 chiếc kèn" Made in Vietnam để "đi bão" cũng không tìm ra được. Chỉ có niềm an ủi, may mắn khi có lá quốc kỳ cờ đỏ sao vàng để thể hiện niềm tự hào dân tộc! Nếu các nhà sản xuất, nhà doanh nghiệp quan tâm, chắc hẳn thông qua sự kiện đặc biệt này "hàng thời vụ" sẽ không đơn điệu mà việc "ăn mừng" chắc sẽ tưng bừng và phong phú hơn nhiều!

Gần đây là sự kiện World Cup 2018 (từ 15/6/2018 đến 15/7/2018) ở nước Nga, các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Cocacola… đã bung ra các sản phẩm cổ động để được trở thành một trong những doanh nghiệp có lá cờ đầu đón những sự kiện lớn. Từ đó, người mua hàng cũng lưu ý đến họ hơn. Còn các doanh nghiệp Việt Nam khác đón World Cup 2018 như thế nào? Sản xuất được bao nhiêu mẫu áo thể thao đội tuyển các nước? Bao nhiêu các cốc nước dán mác đội tuyển ra đời từ doanh nghiệp Việt Nam? Sản phẩm Made in Vietnam được sản xuất theo các sự kiện lớn của quốc tế và Việt Nam đã được quan tâm sản xuất? ...
Nói như vậy để đi đến những ý tưởng, đề xuất mong rằng các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn nữa đến việc sản xuất hàng thời vụ để đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam trong các ngày lễ, sự kiện lớn. Có thể là hàng lưu niệm khi diễn ra các ngày hội, lễ như 30/4, 19/8 và Quốc Khánh 02/9... Khách du lịch đến nước ta ngày càng nhiều, những sản phẩm nói lên lịch sử, các ngày hội lớn của Việt Nam, chắc chắn sẽ được khách du lịch nước ngoài hết sức quan tâm. Chúng ta cũng tự hào khi có những thương hiệu lớn có tầm cỡ quốc tế như Vinamilk, Viettel, Việt Tiến, Kiềm Nghĩa, Gốm Sứ Minh Long, bút bi Thiên Long… và mong sẽ có những doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất hàng mùa vụ và những sản phẩm thiết yếu đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí hàng ngày của người tiêu dùng như loa mini hát karaoke, micro hát karaoke hay tai nghe, tẩy giấy hình thú bông, hoặc cả ly tách, bình nước, áo thun nhóm, đồ chơi, quà tặng đơn giản… nhằm cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài cùng loại, nhất là của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
 
 
Nhiều mặt hàng phục vụ Tết có chất lượng cao bước vào thời gian cao điểm phục vụ người tiêu dùng. (Ảnh: TNN st)
 
Định hướng sản xuất theo xu hướng, thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng là một trong những ý tưởng quan trọng trong công cuộc đổi mới cho sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp để luôn thu hút khách hàng nhớ đến doanh nghiệp mình. Không phải đợi doanh nghiệp lớn mới đầu tư vào điểm này, mà doanh nghiệp vừa và nhỏ nên có hướng tập trung định hướng sản xuất theo thời vụ, diễn biến của các sự kiện để có cơ hội chiếm một phần trong thị phần rộng lớn của nội địa Việt Nam và tạo ấn tượng đối với người tiêu dùng về doanh nghiệp sản xuất hàng thời vụ của Việt Nam. Thiết nghĩ, hàng năm nước ta có rất nhiều mùa vụ, sự kiện xu hướng cần thiết của doanh nghiệp là cần biết đáp ứng.
Hiện nay, theo tìm hiểu của người viết bài này, nhóm tuổi "thượng đế mới" chiếm 56% là nhóm dưới 30 tuổi. Nhóm có lối sống hiện đại và năng động, cập nhật điều mới liên tục theo xu hướng công nghệ và từ internet, đặc biệt bắt "trend" (xu hướng di chuyển giá trên Forex - hiện tượng giá cả biến động trên thị trường đang đi theo 1 hướng nào đó) cực kỳ nhanh nhạy dễ lan tỏa rộng khắp trên mạng xã hội.
Kinh nghiệm tiếp cận thời vụ và sự kiện có thể thấy được từ Biti's Hunter. Biti's Hunter (sản phẩm giày của doanh nghiệp Biti's) thành công vang dội sau khi MV bài hát "Đi để trở về" của Soobin Hoàng Sơn hay "Lạc trôi" của Sơn Tùng được trình làng. Đây là hai ca sĩ được yêu thích nhiều nhất của giới trẻ hiện nay. Ngoài ra, Biti's còn "bắt trend" cực nhanh khi hợp tác cùng Marvel vào siêu phẩm phủ sóng tất cả rạp lớn nhỏ toàn thế giới "Avengers: Cuộc chiến vô cực" để cho ra đời sản phẩm limited (ấn phẩm giới hạn) là dép Marvel và những đôi giày Iron-man (Người sắt), Thor (Thần sấm), Spider-Man (Người nhện)… được đón nhận mạnh mẽ từ cộng đồng "thượng đế mới". Đặc biệt khi đó khách hàng phải chịu "săn" thì mới sở hữu được những sản phẩm giới hạn này. Năm nay, Biti's tiếp tục mùa 2 với MV "Đi để trở về 2" cũng do Soobin Hoàng Sơn thể hiện, đạt hơn 27 triệu lượt xem, 18 ngày liên tiếp nằm trong top YouTube Trending, với hơn 750.000 người thảo luận chỉ trong 1 tháng. Tiếp đó, Bitis vẫn tiếp tục trình làng các sản phẩm "mùa vụ" World Cup 2018.
Cũng cần dẫn chứng thêm, như hãng "Coca-Cola cũng "bắt trend" rất nhanh trong mùa World Cup 2018. Có người đã gom đủ bộ sưu tập mẫu lon "Việt Nam FIFA World Cup" về trưng trong nhà vì quá đẹp. Những mẫu lon phiên bản đặc biệt đã được giới thiệu ngay sau buổi ký kết hợp tác giữa Coca-Cola và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tại Hà Nội. Theo đó, Coca-Cola sẽ đầu tư, hỗ trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia, để hướng đến những mục tiêu xa hơn, từng bước chinh phục giấc mơ World Cup. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham khảo, học hỏi kinh nghiệm của những thương hiệu lớn để dần "hòa nhịp" vào trái tim, tâm tình của đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
Có thể hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang nung nấu và âm thầm định hướng kinh doanh, sản xuất những sản phẩm theo thời vụ. việc đầu tư lâu dài vào xây dựng thương hiệu, tạo dấu ấn với khách hàng thông qua các sự kiện lớn, các dịp đặc biệt là nhu cầu có thật. Những đầu tư thích hợp, đó là bước đi dài hạn trên con đường tìm kiếm "chỗ đứng" trong con tim người tiêu dùng của thời đại thay đổi công nghệ như vũ bão và cách mạng công nghiệp 4.0 để "chinh phục thượng đế mới".
duyên nguyễn

Số lượt người xem: 66    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm