SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
9
0
0
2
1
Văn hóa - Xã hội 30 Tháng Mười Một 2018 4:25:00 CH

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống loãng xương (20/10)

Phòng tránh loãng xương

 

Bệnh loãng xương hiện là vấn đề mang tính toàn cầu vì gánh nặng do bệnh gây ra, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh và gia tăng chi phí điều trị, trong khi bệnh có thể phòng ngừa được.
Loãng xương là gì?
Là tình trạng xương trở nên mỏng, yếu và dễ gãy. Bệnh diễn biến từ từ và thầm lặng, hậu quả giảm khả năng chịu lực của xương, nhất là những vị trí như cột sống, cổ xương đùi, đầu dưới xương quay, làm xương dễ gãy, chỉ cần vấp ngã nhẹ hoặc có khi gãy tự nhiên không do chấn thương.
Bình thường mật độ xương chúng ta sẽ giảm dần sau 35 tuổi, đặc biệt sau mãn kinh do quá trình hủy xương gia tăng, quá trình tạo xương giảm đi theo thời gian. Nhiều yếu tố nguy cơ làm thúc đẩy nhanh quá trình loãng xương như:
- Kém phát triển thể chất, còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu protein, thiếu canxi hoặc tỷ lệ canxi/phospho trong chế độ ăn không hợp lý, thiếu vitamin D,… làm khối lượng xương đỉnh (từ 30 - 40 tuổi là giai đoạn khối lượng xương cao nhất, được gọi là khối lượng xương đỉnh), khi trưởng thành thấp.
- Ít hoạt động thể lực ngoài trời, thiếu vitamin D làm giảm hấp thu canxi.
- Hoặc mắc bệnh mãn tính như đái tháo đường, suy thận mạn, bệnh khớp,… các bệnh đường tiêu hóa (dạ dày, ruột,…) làm hạn chế hấp thu canxi, vitamin D, protein,…
- Phụ nữ sinh đẻ nhiều lần, nuôi con bằng sữa mẹ mà không cung cấp đủ protein và canxi cũng dễ bị loãng xương.
- Dùng nhiều bia rượu, thuốc lá làm tăng thải canxi,… sử dụng dài ngày một số loại thuốc như thuốc chống động kinh, thuốc chống đông máu, corticoid cũng làm gia tăng nguy cơ loãng xương.
 
 
Sữa và các chế phẩm từ đậu nành giúp phòng ngừa tốt tình trạng loãng xương. (Ảnh: TNN st)
 
Phòng tránh loãng xương
Cần chú ý phòng bệnh hơn chữa bệnh. Mỗi người cần có ý thức phòng bệnh trong suốt cuộc đời, không nên đợi đến khi loãng xương mới phòng chống. Hãy phòng ngừa bệnh loãng xương ngay từ hôm nay, nên bắt đầu từ chế độ ăn hàng ngày và tập thể dục đều đặn.          
1. Luyện tập phù hợp
Tập thể dục thích hợp giúp tăng sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng, cải thiện tuần hoàn máu, có thể làm tăng lưu lượng máu xương và nâng cao sức chịu đựng của xương, do đó giảm thiểu tốc độ mất canxi của xương.
Cũng nên tham gia các hoạt động ngoài trời, đón ánh nắng Mặt trời thích hợp. Tia cực tím của Mặt trời có thể làm cho 7-Dehydrocholesterol dưới da chuyển hóa thành vitamin D, vitamin D thúc đẩy sự hấp thu canxi, vì thế thiếu vitamin D có thể làm tăng khả năng thiếu canxi. 
 

 
Không uống rượu và không hút thuốc lá để đảm bảo an toàn cho xương. (Ảnh: TNN st) 
2. Chế độ ăn uống cân bằng
Để tăng hàm lượng canxi trong khẩu phần ăn và thúc đẩy sự hấp thu canxi, nên uống sữa bò và ăn nhiều pho mát hoặc ngũ cốc các loại, bổ sung hợp lý các loại rau giàu canxi như cải bắp hoặc rau diếp, kết hợp tắm nắng Mặt trời để thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D trong cơ thể.
3. Tránh uống quá nhiều rượu, hút thuốc lá
Lạm dụng quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi. Hút thuốc lá hoặc uống nhiều trà, cà phê cũng thúc đẩy sự mất canxi và gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng xương.
tạ đức nhân (Phòng TT-GDSK, TTYT )

Số lượt người xem: 323    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm