SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
9
2
4
3
8
Văn hóa - Xã hội 08 Tháng Mười 2019 4:30:00 CH

Phòng ngừa sớm bệnh loãng xương

 

           Bệnh loãng xương (hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương), là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ. Loãng xương còn là bệnh có diễn biến âm thầm, tới khi xuất hiện các dấu hiệu rõ thì thường là có các biến chứng, chính vì vậy chủ động phòng ngừa sớm bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất.
Phương pháp giúp phòng bệnh loãng xương đó là xây dựng chế độ ăn uống, hoạt động thể lực, phơi nắng khoa học. Chế độ ăn uống cần phải đảm bảo đầy đủ đạm và cung cấp đủ calories cho cơ thể. Cơ thể chúng ta cần khoảng 50gr protein (đạm) mỗi ngày, tương đương với 100g cá biển, 2 cốc sữa chua ít béo và 1 quả trứng. Cần phải hạn chế tối đa chất béo trong khẩu phần ăn, bởi vì cholesterol là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng phá hủy xương.
Các loại thức ăn bổ sung canxi hằng ngày như: tôm, tép, cua, cá... Tốt nhất nên ăn cá, tôm, cua kho nhừ, ăn được cả vỏ và xương. Các loại rau như: rau muống, rau dền, măng khô, đậu nành, súp lơ... đều là những thực phẩm bổ sung canxi. Sữa và các chế phẩm từ sữa (ví dụ: bơ, phomat, yaourt...) là nguồn cung cấp canxi quan trọng và phổ biến nhất. Đối với những người béo phì hoặc mắc phải tình trạng tăng lipid máu, nên dùng sữa gầy là sữa có hàm lượng chất béo thấp và chỉ dùng với mục đích cung cấp canxi cho cơ thể.
Thực phẩm giàu vitamin D phải kể đến như: nấm tươi, sữa, trứng, cá hồi, các loại sò..., vitamin D giúp cơ thể hấp thụ được canxi hiệu quả hơn. Thêm vào đó, các loại rau quả chính là nguồn cung cấp magie dồi dào như: rau lá xanh, các loại hạt và đậu. Thực phẩm giàu vitamin K cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành xương như: các loại rau có màu xanh đậm, súp lơ xanh, bắp cải, cải...
(Ảnh: TNN st)
Ngoài ra, nên ăn nhiều rau, trái cây và thức ăn chứa nhiều estrogen tự nhiên như: giá đậu, đậu nành, đậu phộng, hạt mè, bắp cải, tỏi... giúp làm tăng khoáng chất trong xương.
Tập thể dục không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng thể, mà đặc biệt còn hữu ích cho hệ cơ xương. Tập luyện giúp cơ thể cường tráng, có sức bền, sự nhanh nhẹn. Tùy theo tình trạng sức khỏe và bệnh tật, cũng như điều kiện kinh tế, khả năng tham giacủa mỗi người, chúng ta cần lựa chọn cách tập thể dục hợp lý. Mỗi ngày nên dành 30 phút để đi bộ nhanh, chạy chậm, đạp xe hoặc bơi lội.
Bên cạnh đó, cần phòng chống té ngã. Các vật dụng bày trí bên trong nhà cần được sắp xếp đảm bảo tính an toàn, những người cao tuổi trong gia đình nên bố trí phòng nghỉ ở tầng trệt và nền nhà luôn giữ khô ráo.
TẠ ĐỨC NHÂN (Phòng TT-GDSK, TTYT)

Số lượt người xem: 40    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm