SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
8
6
6
6
6
6
0
Tin tức sự kiện 15 Tháng Ba 2017 11:40:00 SA

Thở sâu thì sống lâu

 

 
Hít thở là sự sống. Chúng ta có thể nhịn ăn trong vài ngày nhưng không thể nhịn thở trong vài phút.
Khoa học đã chứng minh khi oxy có đủ lượng trong cơ thể sẽ giết tất cả vi trùng, vi khuẩn và siêu vi trùng. Tiến sĩ Otto Warburg đoạt giải Nobel năm 1931 nhờ chứng minh được rằng ung thư sẽ không phát triển trong môi trường giàu oxy. Hiện nay, giới y khoa đều biết hầu hết bệnh đau tim đều do thiếu oxy.
Do vậy, chúng ta cần chú ý về hít thở nếu muốn trẻ lâu. Tình trạng lão hóa là do cơ thể hấp thụ phải chất độc và sự hư hỏng các tế bào. Những người trẻ lâu nhờ vận động nhiều và tống chất độc ra hiệu quả. Điều đầu tiên cơ thể chúng ta làm để tống chất độc là cần nhiều oxy.
Có các chức năng của hít thở là cung cấp oxy vào máu cho máu tuần hoàn đến não, đồng thời kiểm soát năng lượng sống. Có các kiểu hít thở là nông, trung, sâu. Hít thở nhằm tăng năng suất, tăng sinh lực, tăng sáng tạo, vui vẻ hơn, ngăn chặn lão hóa.
Hầu hết chúng ta hít thở nông bằng miệng, ít sử dụng cơ hoành. Cách hít thở này khiến cơ thể chỉ sử dụng phần trên cùng của phổi nên chỉ hấp thụ được một lượng nhỏ oxygen. Do đó, dẫn đến thiếu năng lượng sống và dễ có nguy cơ bệnh tật. Chưa kể thở bằng miệng dễ khiến hơi thở có mùi.
 
 
Cần tập hít thở đúng cách để nâng cao sức khỏe. (Ảnh: TNN st)
 
Giới thiệu một vài cách hít thở tối ưu, có thể gọi là cách hít thở đúng; bao gồm ba phần: hít - giữ - thở. Hít bằng mũi, miệng đóng lại, thở ra cũng bằng mũi.
Hít thở theo nhịp 1 - 4 - 2. Hít vào 1. Giữ trong 4. Thở ra 2.
Khi hít vào, phần bụng phồng ra để cơ hoành di chuyển xuống dưới nhằm mát-xa các cơ quan nội tạng, tưởng tượng như một quả bong bóng căng phình ra.
Khi thở ra, phần bụng thóp vào để cơ hoành di chuyển lên trên mát- xa trái tim, tưởng tượng bụng như máy hút bụi co rút lại.   
Hít vào trong 5 giây - Giữ trong vòng 20 giây - Thở ra trong 10 giây. Có thể nâng lên số lần lên dần dần, đạt được đến nhịp 10 - 40 - 20 là chúng ta đã đặt chân vào thế giới hít thở của các thiền sư thông tuệ Ấn Độ. Đừng cố gắng quá sức (sẽ bị ngạt thở). Thử mỗi ngày hít thở như vậy 3 lần, mỗi lần 10 phút. Sau khi hít thở, cảm thấy nguồn năng lượng cuộn chảy và tâm hồn bình an. 
Nên tập vào buổi sáng tinh mơ khi mới thức dậy, buổi trưa khi nghỉ ngơi, buổi tối trước khi đi ngủ 10 phút. Sau 7 ngày tập hít thở, chúng ta sẽ cảm nhận được sức khỏe chuyển biến rất tốt.
Chúng ta có để ý khi sợ hãi, căng thẳng, mệt mỏi, hơi thở gấp và rất nông? Nhưng khi thư giãn, bình tâm, chúng ta thở chậm và sâu hơn.
 
 
Luyện yoga là một trong những phương pháp tập cách hít thở tuyệt vời nhất. (Ảnh: TNN st)
 
Nếu cảm thấy căng thẳng, hãy thở. Thở sẽ làm chúng ta bình tâm và làm dịu những nỗi đau. Nếu lo lắng về điều gì sắp xảy ra, hoặc vướng vào một điều đã qua, hãy thở. Thở sẽ đưa chúng ta trở lại hiện tại. Nếu thiếu dũng cảm và quên đi mục đích sống của mình, hãy thở. Nếu có quá nhiều việc phải làm, hoặc bị xao lãng trong ngày làm việc, hãy thở. Nếu chúng ta đang dành thời gian với một người yêu thương, hãy thở. Thở sẽ giúp ta cảm nhận giây phút hiện tại với người ấy, thay vì nghĩ lan man về những việc khác. Nếu đang tập thể dục, hãy thở. Thở sẽ giúp ta tận hưởng bài tập và nhờ vậy sẽ tập được lâu hơn. Nếu đang di chuyển quá nhanh, hãy thở. Thở sẽ nhắc nhở chúng ta đi chậm lại.
Chúng ta hãy thở đi và tận hưởng từng giây phút của đời này.
Có 90% năng lượng của chúng ta được đem đến từ hít thở. Thở là cách quản lý căng thẳng tốt nhất. Trên thế giới có những chuyên gia dạy về cách hít thở. Yoga cũng là một cách tập hít thở siêu hiệu quả.
                                                            đt (th)

Số lượt người xem: 191    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm